Phân biệt cao su và silicone

Như bạn đã biết cả cao su và silicone đều là elastomers, vậy làm thế nào để phân biệt cao su và silicone? Chúng là các vật liệu polyme có hoạt tính viscoelastic, thường được gọi là tính đàn hồi. Silicone có thể phân biệt được từ cao su bằng cấu trúc nguyên tử. Ngoài ra, silicon có nhiều tính chất đặc biệt hơn so với cao su thông thường. Cao su tự nhiên xảy ra, hoặc chúng có thể được tổng hợp.

1.Phân biệt Cao su và Silicone

Silicone có thể được phân biệt với cao su như sau:

  • Silicone là một trong những chất đàn hồi hoặc một trong những loại cao su.
  • Xương sống của silicone chứa silicon và oxy, trong khi xương sống của hầu hết các cao su khác có chứa các liên kết carbon-cacbon.
  • Silicone có khả năng chống nóng, tấn công hóa học, tấn công bằng nấm, tia UV và Ozone hơn so với cao su bình thường.
  • Silicone tốt hơn tất cả các cao su khác vì cách nhiệt do nhiệt chịu nhiệt.
  • Cao su silicone mang lại đặc tính đặc biệt, mà cao su hữu cơ không có. Cao su hữu cơ có tính chống ăn mòn kém ở nhiệt độ cao trong khi các tính chất này là tuyệt vời trong cao su silicone ở cùng điều kiện nhiệt độ.

2. Cao su là gì?

Là một loại vật liệu polyme vừa có độ bền cơ học cao và khả năng biến dạng đàn hồi lớn. Cao su thì rất cần thiết trong đời sống của chúng ta. Nó là một chất hữu cơ có độ co giãn cao, nó có thể kéo dài ra gấp tám lần so với chiều dài ban đầu. Nó được sử dụng rất nhiều ở trong nhà, các ngành công nghiệp, bệnh viện, v.v… . Nói chung, tất cả các chất đàn hồi được coi là cao su, trong đó kích thước có thể được thay đổi chủ yếu bằng cách nhấn mạnh, và có thể được trở về kích thước ban đầu. Những vật liệu này cho thấy nhiệt độ chuyển đổi thủy tinh do cấu trúc vô định hình của chúng. Có nhiều loại cao su hoặc chất đàn hồi như cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp isoprene, cao su styrene butadiene, cao su nitrile, polychloprene và silicone. Nhưng cao su tự nhiên là cao su mà chúng ta nghĩ đến khi đánh giá chất lượng cao su. Cao su tự nhiên thu được từ cao su của Heveabrasiliensis. Cis-1, 4-polyisoprene là cấu trúc của cao su tự nhiên. Hầu hết các cao su chứa chuỗi polymer của cacbon. Tuy nhiên, cao su silicone chứa silic trong các chuỗi polyme thay vì cacbon.

3. Silicone là gì?

Silicone là cao su tổng hợp. Nó được tổng hợp bằng cách thay đổi silicon. Silicone bao gồm một xương sống của các nguyên tử silic với các nguyên tử ôxy xen kẽ. Khi silicone có liên kết silic-oxy ​​năng lượng cao, nó có khả năng chịu nhiệt tốt hơn các loại cao su hoặc chất đàn hồi khác. Không giống như các chất đàn hồi khác, xương sống vô cơ của silicone làm cho nó chống lại nấm và các chất hóa học cao hơn. Ngoài ra, cao su silicone có khả năng chống lại các ozon và tia cực tím vì các liên kết oxy silic ít bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công này so với cacbon cacbon của xương sống trong các chất đàn hồi khác. Silicone có độ bền kéo thấp và độ rách thấp hơn so với cao su hữu cơ. Tuy nhiên ở nhiệt độ cao, nó cho thấy khả năng kéo và kéo tuyệt vời. Điều này là do sự biến thiên của các tính chất trong silicone ít hơn ở nhiệt độ cao. Silicone bền hơn các chất đàn hồi khác. Đây là một số ít các đặc tính có lợi của silicone.

Cao su được sử dụng cho nhiều ứng dụng như dụng cụ nấu ăn, điện tử, các ứng dụng ô tô, vv, vì hành vi đàn hồi của chúng. Vì chúng là vật liệu không thấm nước nên chúng được sử dụng làm chất trám kín, bao tay. Cao su hoặc chất đàn hồi là vật liệu tuyệt vời cho mục đích cách điện.
Mong rằng những thông cơ bản về cao su và silicone được Euroone chia sẻ trong bài viết sẽ giúp cho người dùng có những cơ sở để phân biệt cao su và silicone. Từ đó, dễ dàng lựa chọn loại nguyên liệu phù hợp với công trình của mình

Nguồn: Tổng hợp Internet